Men vi sinh là gì? Có nên cho trẻ uống men vi sinh không?

Content MKT
Th 3 28/05/2024

Men vi sinh được nhiều gia đình ưu tiên sử dụng khi bé gặp tình trạng biếng ăn, chậm lớn hoặc tiêu hóa kém. Tuy nhiên, không phải bố mẹ sẽ luôn biết cách lựa chọn loại men vi sinh nào tốt cho bé nhà mình. Hãy cùng Bé Bụ Bẫm tìm hiểu ngay về các loại men vi sinh nhé!

1. Men vi sinh là gì?

Men vi sinh hay probiotic là những chế phẩm chứa vi sinh vật có lợi cho đường ruột, được đưa vào cơ thể để giúp cải thiện sức khỏe cho bé. Men vi sinh khi đưa vào đường ruột sẽ hỗ trợ tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ đường ruột.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người nhầm lẫn giữa probiotic và prebiotic. Prebiotic là chất xơ có thể tạo môi trường thuận lợi cho các lợi khuẩn probiotic phát triển. Hiện nay, trên thị trường các men vi sinh thường có cả probiotic và prebiotic giúp hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh.

 

Men vi sinh

2. Tác dụng của men vi sinh đối với hệ tiêu hóa ở trẻ  

Hệ tiêu hóa của trẻ có chứa hàng tỷ vi khuẩn bao gồm cả vi khuẩn có lợi lẫn có hại. Khi tình trạng mất cân bằng xảy ra, vi khuẩn có hại sẽ lấn át và gây nên các tình trạng về rối loạn tiêu hóa, làm suy yếu hệ miễn dịch cũng như gây ra các tình trạng bệnh thông thường khác.

Do đó, việc bổ sung men vi sinh cho trẻ nhỏ vừa giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, đồng nâng cao hệ miễn dịch và giúp bé phát triển toàn diện.

2.1. Trẻ ít bị nhiễm trùng và các bệnh thông thường

Ngoài việc mang lại nhiều lợi ích nhiều đối với hệ tiêu hóa thì men vi sinh còn có khả năng thúc đẩy các tế bào miễn dịch phát triển một cách mạnh mẽ, giúp làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, một vài nghiên cứu cũng chứng minh rằng việc sử dụng men vi sinh có chứa các chủng L.plantarum và L.acidophilus có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ tránh khỏi những bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh.

Phòng ngừa bé khỏi cảm cúm, cảm lạnh

2.2. Tâm trạng và hành vi tốt hơn

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng tâm trạng và hành vi có mối liên hệ mật thiết đối với hệ vi khuẩn đường ruột. Do đó, việc bổ sung men vi sinh góp phần to lớn trong việc cải thiện tình trạng, cảm xúc và hành vi ở trẻ.

2.3. Phục hồi nhanh khi điều trị bằng kháng sinh

Mặc dù thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nhưng chúng vô tình tiêu diệt luôn cả những vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Do đó, việc bổ sung men vi sinh cho trẻ sau điều trị bằng kháng sinh giúp cân bằng hệ tiêu hóa và cơ thể bé sẽ phục hồi nhanh chóng hơn.

2.4. Ít gặp các bệnh về tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ vẫn còn rất yếu so với chúng ta và rất dễ gặp phải các vấn đề như táo bón, tiêu chảy,... Do đó việc bổ sung men vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, từ đó hệ tiêu hóa của trẻ sẽ trở nên cứng cáp và khỏe mạnh.

2.5. Tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh

Việc bổ sung men vi sinh cho bé thường xuyên sẽ có những tác động tích cực đến sự cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột của trẻ, giúp cơ thể trẻ có thể tiêu hóa, hấp thụ tốt hơn và phát triển khỏe mạnh.

Hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh

2.6. Não bộ phát triển tốt hơn

Đường ruột được ví như là “bộ não thứ 2” của cơ thể. Khi trẻ nhỏ gặp các vấn đề về đường ruột sẽ gây ra tình trạng khó chịu dẫn đến khó tập trung, tư duy và trí nhớ bị giảm sút. Do đó, việc cân bằng hệ vi sinh đường ruột có thể tạo ra nhiều chất dẫn truyền thần kinh, tác động tích cực đến bộ não của trẻ nhỏ.

2.7. Hạn chế nguy cơ dị ứng thực phẩm và bệnh chàm

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc bổ sung men vi sinh thường xuyên cho trẻ nhỏ khi bị bệnh chàm thì triệu chứng sẽ được cải thiện rõ rệt so với những trẻ không được bổ sung men vi sinh.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng các bà mẹ sử dụng men vi sinh thường xuyên trong thời kỳ mang thai có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh chàm của con trẻ trong vòng 2 tháng sau khi chào đời.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh chàm

3. Lựa chọn men vi sinh cho trẻ như thế nào?

  • Lựa chọn thương hiệu uy tín. Đây là một lưu ý vô cùng quan trọng cho các bà mẹ khi chọn mua men vi sinh cho trẻ. Cần lưu ý chọn các thương hiệu uy tín, có kiểm định an toàn và chất lượng, được các chuyên gia khuyên dùng.
  • Ưu tiên sử dụng sản phẩm có chứa nấm men saccharomyces boulardii. Đây là chủng men duy nhất được đồng thuận khuyến cáo bởi Hội nhi khoa Việt Nam. Chủng nấm men này phù hợp với mọi đối tượng, kể cả trẻ dưới 2 tuổi vẫn có thể sử dụng.
  • Hàm lượng vi khuẩn phải chứa tối thiểu là 10^8 CFU để có thể sống sót khi đi qua dạ dày.
  • Chế phẩm chứa vi sinh vật sống như các lợi khuẩn và nấm men giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Khi sản xuất men vi sinh, nhà sản xuất sẽ đề cập đến chủng đặc hiệu. Đây là loại men có công dụng chính trong thành phần sản phẩm.
  • Nên xem xét kỹ các chứng nhận và tham khảo hiệu quả sau khi sử dụng của loại men đó trước khi lựa chọn cho trẻ. 
  • Bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm men vi sinh đạt tiêu chuẩn khi kiểm định và được cơ quan chức năng có thẩm quyền công nhận an toàn cho người sử dụng.
  • Tìm hiểu kỹ về khả năng bám dính và xâm chiếm biểu mô ruột của men vi sinh. Vì đây là một đặc tính thiết yếu hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch và khả năng cạnh tranh với các vi sinh vật có hại cho cơ thể.
  • Cần xem xét đến tính ổn định của loại men vi sinh đó. Do men vi sinh đạt tiêu chuẩn sẽ giúp hệ vi sinh đường ruột hoạt động bình thường.
  • Men vi sinh tốt là loại men sản xuất được các chất chống vi trùng. Loại men này giống như các vi khuẩn có lợi chống lại các tác nhân gây nên mầm bệnh.
  • Cân nhắc việc lựa chọn các loại men vi sinh có hương và mùi vị thơm ngon, giúp bé uống được dễ dàng hơn.
  • Nên được bảo quản đúng cách để giữ được chất lượng men vi sinh tốt nhất nhằm tăng cường hiệu quả bảo vệ bé một cách toàn diện.