Bà bầu có cần uống sữa bầu không? bổ sung sữa đúng cách cho mẹ bầu

Bé Bụ Bẫm
Th 6 05/07/2024

Chúng ta đều biết rằng sữa và các sản phẩm từ sữa có giá trị dinh dưỡng hữu ích cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên nhiều thai phụ thắc mắc không biết bà bầu có cần uống sữa bầu không và bổ sung sữa như thế nào là hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất.  

Nên uống sữa bầu vào giai đoạn nào của thai kỳ?

Theo các chuyên gia, mẹ bầu hoàn toàn có thể bắt đầu uống sữa bầu ngay từ khi biết tin có thai. Đặc biệt, sữa bầu sẽ phát huy tác dụng tối đa khi từ tuần thứ 4 của thai kỳ. Đây là giai đoạn thai nhi đang bắt đầu phát triển về não, xương và răng, cần được bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên chị em có thể uống sữa bầu hằng ngày ngay cả trước khi có thai. Việc uống sữa bầu trước khi mang thai có tác dụng tăng cường sức khỏe, nâng cao tỷ lệ thụ thai và phòng tránh được nguy cơ dị tất ống thần kinh ngay trong 28 ngày đầu tiên của thai kỳ.

Lợi ích của việc uống sữa bầu khi mang thai

Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với sự phát triển của thai nhi cũng như đảm bảo sức khỏe cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai. Việc uống sữa bầu sẽ giúp mẹ bầu thu nạp được các vitamin, dưỡng chất và khoáng chất quan trọng để đảm bảo một kỳ khỏe mạnh.

Uống sữa bầu đầy đủ giúp cung cấp những vi chất cầ thiết cho mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai

Theo đó, uống sữa bầu mang lại những lợi ích sau:

Bổ sung canxi

Thai nhi sử dụng canxi từ mẹ thông qua dây rốn, từ đó hình thành xương, răng, tim, cơ và hệ thống dây thần kinh quan trọng. Nếu mẹ bầu không có đủ canxi, cơ thể sẽ tự động lấy canxi từ xương để cung cấp cho đủ cho em bé. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương hoặc xương mỏng, dễ bị gãy xương ở mẹ sau khi sinh.

Theo các nghiên cứu y khoa, phụ nữ mang thai cần tiêu thụ ít nhất 1.000mg canxi mỗi ngày để có thể đủ lượng canxi cung cấp cho cả mẹ và bé. Lượng canxi này chủ yếu được hấp thụ từ thực phẩm hằng ngày, trong đó sữa bầu được cho là cần thiết. Một ly sữa bầu (250ml) sẽ cung cấp khoảng 309mg canxi (= 1/3 lượng canxi hằng ngày cần thiết). Chính vì thế, trong trường hợp mẹ bầu bị ốm nghén, khó dung nạp thức ăn thì uống sữa bầu khoảng 3 ly/ ngày có thể giúp mẹ giải quyết vấn đề thiếu hụt canxi mà không cần dùng đến thuốc hay thực phẩm chức năng. 

Tất nhiên, sữa bầu không phải là nguồn cung cấp canxi duy nhất. Bạn có thể bổ sung vi chất này thông qua các thực phẩm khác như bông cải xanh, cải xoăn, cam, đậu xanh, đậu đỏ hay các sản phẩm làm từ sữa khác như sữa chua, phô mai...

Sữa bầu là nguồn cung cấp canxi

Cung cấp Protein

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu và đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai ở phụ nữ. Một bào thai đang phát triển cần phụ thuộc vào protein của mẹ để xây dựng các tế bào khỏe mạnh. Nhu cầu protein của mẹ bầu sẽ tăng cao trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba vì lúc này thai nhi cần nhiều dưỡng chất để phát triển cân nặng. Nếu mẹ bầu không thu nạp đủ protein trong thời gian dài, sự phát triển về thể chất của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến tình trạng còi xương, thiếu cân ở trẻ sơ sinh. 

Bên cạnh thực phẩm hằng ngày, sữa bầu được đánh giá là có tác dụng cung cấp loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin cần thiết để giúp cơ thể hoạt động. Ngoài ra, protein từ sữa cũng dễ tiêu hóa và hấp thụ nên cơ thể hoàn toàn có thể sử dụng hết được toàn bộ protein được nạp vào. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên uống sữa bầu khoảng 3 ly/ ngày để cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu protein cần thiết. 

Liên hệ hotline 0919 645 271

 hoặc điền vào form dưới đây để đăng ký khám sản trọn gói cùng các chuyên gia Sản khoa giàu kinh nghiệm

Uống sữa bầu giúp mẹ bổ sung Vitamin D

Vitamin D là vi chất cần thiết để giúp mẹ bầu có thể hấp thụ đủ lượng canxi. Hai chất dinh dưỡng luôn phải đi đôi với nhau để giữ cho xương chắc khỏe. Vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch ở bà bầu, có thể giúp tránh nhiễm trùng. Thêm vào đó, khi được nhận đủ canxi và vitamin D từ mẹ thông qua dây rốn, thai nhi có thể phát triển xương tối da, ngăn ngừa còi xương ở trẻ sơ sinh. Nhận đủ lượng vitamin D cũng góp phần vào việc đảm bảo cân nặng tiêu chuẩn khi sinh cho em bé.

 

Khi mang thai, bạn cần nạp 800 IU vitamin D mỗi ngày, nhưng trên thực tế không có nhiều thực phẩm có chứa vi chất này. Chính vì thế, uống sữa bầu là sự lựa chọn tốt nhất để giúp bạn bổ sung lượng Vitamin D cần thiết. Một cốc sữa nguyên chất cung cấp khoảng 125 IU vitamin D, chiếm gần 20% nhu cầu hàng ngày của mẹ bầu. Do đó, uống 3 cốc sữa bầu mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng đến 60% nhu cầu vitamin này.

Cung cấp DHA

DHA là một axit béo omega-3 vô cùng quan trong trong quá trình phát triển thị giác và não bộ ở trẻ. Khi mang thai, bà bầu cần ít nhất 200 miligram DHA mỗi ngày. Theo báo cáo trên tờ Nutrient (2/2018) thì các loại sữa thông thường và thậm chí sữa hữu cơ không chứa lượng DHA đáng kể nhưng sữa có nguồn gốc từ bò được cho ăn cỏ sẽ có hàm lượng axit béo omega- 3 cao hơn, giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và các bệnh chuyển hóa khác.

Ngoài việc giúp bổ sung các hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết thì sữa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng ợ nóng và các vấn đề dạ dày khác phổ biến trong thai kỳ ở một mức độ nhất định. Bên cạnh đó, nếu cảm thấy mất nước hoặc căng thẳng thì một ly sữa sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Bên cạnh những lợi ích kể trên, sữa bầu còn là thực phẩm có chứa lượng acid folic

ở mức cao. Uống sữa bầu đúng cách và đầy đủ giúp cung cấp khoảng 1/2 nhu cầu acid folic hàng ngày, từ đó giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Bà bầu nên uống bao nhiêu sữa trong một ngày

Sữa bầu cung cấp lượng canxi, protein, DHA và vitamin D cần thiết để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh cũng như duy trì sự phát triển của thai nhi.

Một phụ nữ mang thai được khuyến nghị nên uống khoảng ba ly sữa mỗi ngày. Tuy nhiên, việc lựa chọn sữa sẽ phụ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng và cơ thể của người mẹ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mẹ bầu nên lựa chọn sữa một cách cẩn thận, xem xét kỹ lưỡng thành phần dinh dưỡng. Trong trường hợp thai phụ có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ, hãy lựa chọn sử dụng sữa bầu không đường và ít béo. 

Sữa bầu cung cấp các dưỡng chất đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh cũng như duy trì sự phát triển của thai nhi

Bà bầu nên uống sữa tươi hay sữa bầu?

Việc quyết định uống sữa tươi hay sữa bầu đều phụ thuộc hoàn toàn vào cơ thể thích nghi của mỗi người mẹ. Không phải ai cũng đều có thể uống được sữa bầu, một số bà mẹ thường rất sợ mùi sữa bầu và cảm thấy khó uống. Trong khi đó, những bà mẹ khác lại không thể uống được sữa tươi. Vì thế để nhận định loại sữa nào tốt hơn hay nên chọn loại sữa nào là rất khó.

Tuy nhiên, do sữa bầu được sản xuất ra để phục vụ riêng cho các bà mẹ mang thai nên trong sữa có nhiều hàm lượng dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất quan trọng hơn như vitamin B12, sắt, acid folic... Do đó, nếu chỉ uống được sữa tươi thì các bà mẹ có thể tìm và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng đó từ các nguồn thực phẩm khác mà không nhất thiết phải ép mình uống sữa bầu.

Những lựa chọn có thể thay thế cho sữa bầu

Sữa bầu thường có vị tương đối nhạt và hơi ngậy. Rất nhiều mẹ bị ốm nghén khó có thể chịu được hương vị của nhiều dòng sữa bầu công thức. Thêm vào đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, thực chất sữa bầu không phải thực phẩm bắt buộc trong lúc mang thai. Thay vì uống sữa bầu, nhiều chị em đã sử dụng các thực phẩm khác, các loại sữa khác thay thế, ví dụ như:

  • Sữa bò, sữa dê tươi hoặc đã được tiệt trùng. 

  • Các loại sữa hạt: sữa hạnh nhân, sữa óc chó,...

  • Sữa nguyên kem

  • Sữa đậu nành. 

Những loại sữa này cũng cung cấp cho mẹ bầu nguồn dinh dưỡng cần thiết trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, khi sử dụng sữa, mẹ bầu cần lưu ý về nguồn gốc cũng như hàm lượng dinh dưỡng, tránh uống sữa nhiều đường. 

Mẹ bầu có thể sử dụng sữa chua để dễ tiêu hóa

Nếu không uống được sữa bầu thì mẹ bầu nên làm gì? 

Như đã nói ở trên, không phải thia phụ nào cũng có thể uống được sữa bầu. Các chất dinh dưỡng có trong sữa bầu có thể được thu nạp từ nhiều nguồn thục phẩm khác bao gồm;

  • Các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,.. Những loại này thường ít ngậy và đưa miệng hơn so với sữa bầu. 

  • Ăn các thực phẩm có chứa nhiều canxi, protein và DHA như cá, tôm, thịt bò, rau xanh,..

  • Có thể bổ sung viên uống vitamin tổng hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Với những mẹ vẫn mong muốn uống sữa bầu mà đang trong giai đoạn ốm nghén, mẹ có thể chia nhỏ khẩu phần sữa trong ngày thành các lượng nhỏ, từ đó giảm chán sữa và hạn chế nôn khan.

Những lưu ý khi uống sữa bầu

Giống như những thực phẩm khác, sữa bầu có thê rkhoong phù hợp với một số thai phụ. Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng sữa bầu nếu đang trong các tình trạng sau;

  • Mẹ bầu bị rối loại chuyển hóa đường lactose không được uống sữa bầu vì có thể bị đau bụng, tiêu chảy. 

  • Những mẹ đang bị tròa ngược dạ dày thực quản cũng cần lưu ý không uống sữa bầu vì có thể làm trầm trong thêm tình trạng bệnh. 

  • Hạn chế uống sữa bầu khi đnag bị viêm túi mật vì có thể làm tình trạng viêm nặng hơn. 

  • Không uống sữa bầu cùng với sắt vì có thể làm mẹ bầu không hấp thu được sắt. 

Bên cạnh bổ sung sữa trong thời kỳ mang thai thì các bà mẹ hãy chú trọng thêm vào chế độ ăn uống thường ngày để đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và cả em bé nữa nhé.